banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 23 Tháng 08 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 23-08-07

- Một Thiếu Nữ Về Du Lịch VN Mất Tích Tại Cà Mau

2- Tin Việt Nam 23-08-07

- Ðồng Bào Dân Oan Các Tỉnh Nam Bộ Và Miền Nam Trung Bộ Tiếp Tục Biểu Tình Tại Sài Gòn

- Các Chiến Sĩ Dân Chủ Trẻ Họp Mặt Tại Hà nội

- Mục sư Nguyễn Công Chính, Thượng Tọa Thích Thiện Minh Bị Công An Hăm Dọa

- Chị Lê Thị Kim Thu Bị Công An Hà Nội Bắt Giữ

- Thượng tọa Thích Không Tánh thuộc GHPGVNTN Ði Cứu Trợ Dân Oan Tại Hà Nội Bị Công An CSVN Bắt

- Bắc Kinh Chất Vấn Ðại Sứ CSVN Về Chuyện Báo VN Loan Tin Hàng Trung Quốc Kém Chất Lượng

- Báo Tuổi Trẻ Cố Vùng Vẫy Ðể Không Biến Thành "Báo Ðoàn"

- Vì Dư Luận, Vụ Cậu "Quý Tử Con Quan" Vung Kiếm Ở Phi Trường Ðà Nẵng Có Thể Bị Xét Lại

- Chỉ Có Khoảng 50% Cô Gái VN Lấy Chồng Nam Hàn Có Hạnh Phúc!

- Hơn 1 Tỷ Ðôla Cho Công Trình Hanoi Landmark Tower Cao Nhất Việt Nam

- Chứng Khoán Việt Nam Còn Quá Nhỏ Ðối Với Thế Giới

- Nhiều Tổ Chức Và Người Dân Nam Hàn Tưởng Niệm Cô Dâu Huỳnh Mai

- Ðua Nhau Ði Săn Gỗ Quý Ðể Kiếm Bạc Tỷ

3- Tin Thế Giới 23-08-07

- Miến Ðiện: Dân Chúng Tiếp Tục Biểu Tình Ngày Thứ 3 Tại Rangoon

- Ý: Cháy Lớn Ở Miền Nam - Quân Ðội Ðược Huy Ðộng Tăng Cường

- Trung Quốc: Không Còn Một Chút Hy Vọng Cứu 181 Thợ Mỏ Bị Ngập Nước

- Hamas Tố Cáo Mỹ - Do Thái Gây Cản Trở Nỗ Lực Hòa Giải Hamas-Fatah

- Dịch Cúm Gia Cầm Giết Chết Người Nam Dương Thứ 84

- Hai Người Thổ Nhĩ Kỳ Bị Truy Tố Tội Cướp Phi Cơ

- Bạo Ðộng Tái Phát Tại Ðông Timor, Nhiều Nhà Bị Ðốt

- Con Tin Người Ðức Bị Taliban Bắt Cóc Kêu Cứu

- Iran Loan Báo Sở Hữu Bom "Thông Minh" 900 Kí Lô

- Pakistan: Tòa Án Tối Cao Cho Phép Cựu Thủ Tướng Nawaz Sharif Hồi Hương

- Georgia Tố Cáo Nga Vi Phạm Không Phận Lần Thứ Nhì

- Bangladesh: Giới Nghiêm Không Ngăn Chận Ðược Bạo Ðộng

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 23-08-07

 

- Một Thiếu Nữ Về Du Lịch VN Mất Tích Tại Cà Mau

 

(Washington-VNN) Một người bạn trai của cô gái Việt Nam Phan Kim Hạnh, hiện đang cư ngụ tại tiểu bang Washington tại Hoa Kỳ, đã gửi đi lá thư cầu cứu đến các cơ quan để tìm kiếm bạn gái của mình đang bị mất tích khi về du lịch Việt Nam. Cô Phan Kim Hạnh, một Việt kiều từ Ðức đã mất liên lạc với người thân khi về Việt Nam du lịch ở vùng rừng đước từ đầu tháng 8 vừa qua. Tổng lãnh sự Ðức tại Saigon cũng đã lên tiếng kêu gọi nhà nước CSVN tìm kiếm cô gái này sau khi người bạn trai cô gửi thư cầu cứu. Gần hai tuần qua, nhà cầm quyền CSVN tỉnh Cà Mau đã huy động mọi người tìm kiếm cô Kim Hạnh, nhưng không thấy tông tích.

Anh Liêm, bạn cô gái cho biết, Kim Hạnh sinh 1979 là một người Ðức gốc Việt. Hạnh đã đáp xuống Nội Bài, Hà Nội, vào cuối tháng 5, rồi bắt đầu cuộc hành trình đi vào Nam. Cô đã đi đến rất nhiều thành phố và các tỉnh, cũng như các làng xa xôi ở Việt Nam. Cô ấy đã thất lạc trong rừng ở vùng Năm Căn, Cà Mau một tuần qua. Cô ta đã định đi vào rừng sâu một chuyến cho biết trước khi trở ra để về lại Saigon, rồi kết thúc chuyến đi và trở về nước. Cô đã đi vào rừng Ðước từ Năm Căn, bằng ghe máy và có thuê 2 người đàn ông lớn tuổi hơn đi cùng, và một người đàn ông khác ở làng đó để chỉ đường. Ðêm hôm trước, cô đã nghỉ lại ngoài cánh rừng, để ngày hôm sau đi vào sâu hơn. Trên đường trở về thì ghe bị chết máy, cô ấy có gọi cho anh Liêm biết với giọng rất lo lắng và sợ hãi. Cô ấy nói rằng người ta nói là trời tối rồi, không sửa được, phải chờ đến sáng hôm sau. Theo lời kể của Liêm, đó cũng là lần cuối anh và Hạnh nói chuyện với nhau.

Trong lúc nói chuyện điện thoại di động của Hạnh đã gần hết pin. Ðến 11 giờ ruỡi, cô còn gửi tin nhắn nhưng anh Liêm gọi lại thì không được nữa. Ðến nay đã hơn một tuần mà không nghe tin tức gì của cô Hạnh. Theo lời kể của Liêm, Hạnh đã tốt nghiệp đại học ở Ðức và đã đi làm, lần đầu tiên về Việt Nam thăm quê hương. Nhà nước Cộng sản Việt Nam nói rằng đã cử người tìm kiếm cô trong 10 ngày qua nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.
Trước đó Tổng Lãnh sự Cộng hoà liên bang Ðức tại Sài Gòn cũng đã gởi thơ đến sở ngoại vụ Cộng sản Việt Nam nhờ tìm kiếm cô này.

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 23-08-07

 

 - Ðồng Bào Dân Oan Các Tỉnh Nam Bộ Và Miền Nam Trung Bộ Tiếp Tục Biểu Tình Tại Sài Gòn

 

(Sài Gòn-VNN) Nhóm Phóng Viên Tranh Ðấu Vì Công Lý tường trình vào ngày hôm qua ngày 22-8-2007, cuộc biểu tình của đồng bào dân oan tại Sài Gòn, mà vốn họ là nạn nhân của chế độ độc tài CSVN, đã bước sang ngày thứ 21.

Mở đầu đợt biểu tình lần này kể từ sáng ngày mùng 3/8/2007, là do khoảng 100 nông dân các tỉnh Bến Tre và Bình Thuận kéo về trung tâm thành phố Sài Gòn đòi chính quyền CSVN phải trả đất đai tài sản của đồng bào bị chính quyền CS các địa phương nói trên cướp đoạt trắng trợn phi pháp từ nhiều năm qua.

Sau đó cuộc biểu tình đã lôi cuốn thêm hàng trăm dân oan các tỉnh khác thuộc nhiều tỉnh ở Nam Bộ và Trung Nam Bộ như: Tiền Giang, Long An, Hậu Giang, An Giang, Ðồng Tháp, Ðồng Nai và một số các quận huyện thuộc nội và ngoại thành Sài Gòn. Số đồng bào này cũng chính là Dân Oan các tỉnh đã tham gia đấu tranh biểu tình, bao vây tại trụ sở văn phòng quốc hội 2 của nhà nước CSVN đặt tại số 194 đương Hoàng Văn Thụ quận Phú Nhuận TP- Sài Gòn. Và cuộc biểu tình kéo dài này đã bị chính quyền CSVN huy động hàng ngàn công an, mật vụ an ninh, cảnh sát và dân phòng đàn áp tàn bạo bằng vũ lực nhằm giải tán và cưỡng chế họ trở về quê quán trong đêm 18/7/2007 rạng sáng ngày 19/7/2007 như dư luận toàn thế giới đã biết.

Trong cuộc biểu tình sáng qua, số đồng bào dân oan tham gia đã lên đến hơn 200 người, gồm đủ mọi lứa tuổi, phần lớn là phụ nữ, người già và các cháu thiếu nhi cũng theo ba mẹ đi đòi công bằng xã hội và công lý. Ðặc biệt trong số đó có hơn 150 đồng bào cả đàn ông, nữ giới và các chị em Dân Oan trẻ tuổi đủ mọi thành phần đã tự nguyện mặc áo trắng có viết nội dung biểu ngữ tranh đấu đòi quyền lợi cho mình. Ðây cũng chính là hành động hưởng ứng lời kêu gọi của phong trào đòi dân chủ tự do của Khối 8406 hồi năm ngoái. Nhiều người dân TP Sài Gòn đi qua đường đã dừng lại thăm hỏi ngợi khen đồng bào đi biểu tình trong ôn hoà, hợp hiến rất có văn hoá. Hình ảnh này rất tương phản và đã trái ngược hoàn toàn với những bộ đồ quân phục rằn ri loang lổ, sặc mầu bạo lực của lực lượng công an, cảnh sát cơ động và an ninh mật vụ của chế độ CSVN đông tới mấy trăm người, được trang bị đầy đủ mọi loại vũ khí và các công cụ hỗ trợ như sẵn sàng đàn áp đồng bào trong tay không một tấc sắt.

Từ hơn 9 giờ sáng, đồng bào bắt đầu đi diễu hành từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến Dinh Ðộc Lập cũ tại quận 1 sau đó tiến về trước Toà Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ đặt ở số 4 đường Lê Duẩn ( tức Toà đại sứ quán Mỹ cũ ). Tiếp sau đó họ tiến về trụ sở Văn phòng 2 là nơi đặt đại diện chánh phủ CS Hà Nội ở các tỉnh phía Nam đóng tại số 7 đường Lê Duẩn cùng trên trục đường này. Chánh quyền CSVN tại thành phố đã được chỉ đạo từ trung ương CS ở thủ đô Hà Nội đem hàng trăm công an, mật vụ và cảnh sát dã chiến chống biểu tình đến để ngăn chặn bà con không cho họ đi tiếp tục diễu hành biểu tình nữa, nhất là không cho họ tiến về trụ sở văn phòng 2 chánh phủ Cộng sản đó nữa. Trước tình cảnh đó bà con dân oan đã đấu tranh quyết liệt quyết tiến lên để đến trụ sở văn phòng chánh phủ 2, nhưng vì lực lượng cảnh sát và công an CSVN đổ thêm quân tiếp viện xuống quá đông nên đã hoàn toàn áp đảo số lượng bà con dân oan. Ðoàn biểu tình, đã phải rẽ phải qua hướng đường Mạc Ðĩnh Chi, tập họp ngồi trước bên hông Toà Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ nhằm biểu dương lực lượng và tố cáo với dư luận quốc tế về thảm trạng dân oan Việt Nam mà số đồng bào này chỉ là một số ít trong đó.

Cuối cùng đoàn biểu tình đã diễu hành với băng rôn, biểu ngữ tranh đấu trên tay trở về số 210 đường Võ Thị Sáu nơi có văn phòng tiếp công dân của bộ máy chánh quyền CSVN tại phía Nam.

Ðược biết, trong lúc cuộc biểu tình đang diễn ra sôi nổi một số đài phát thanh của đồng bào người Việt tị nạn cộng sản như Chân Trời Mới, Tiếng Nước Tôi, Việt Nam Sydney Radio ở Úc Châu và đài Quê Hương ở Hoa Kỳ, đã gọi về trực tiếp phỏng vấn một số đồng bào trong đoàn người tranh đấu.

Các phụ nữ dân oan và cũng là những chiến sĩ dân chủ của khối 8406 rất kiên cường, can đảm và đã rất tích cực, nhiệt tình cùng tham gia biểu tình cùng đồng bào trong hơn 20 ngày qua như các chị Vũ Thanh Phương, Lư Thị Thu Trang, Lư Thị Thu Duyên, Lương Văn Sinh...

Vào chiều tối qua, dân oan Lương Văn Sinh quê ở thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đã bị công an phường 9 bắt giữ để thẩm vấn trong nhiều giờ đồng hồ, bắt đầu từ 17 giờ 30 phút cho đến hơn 23 giờ đêm công an mới thả anh Sinh ra khỏi đồn công an. Nội dung cuộc thẩm vấn của dân oan Lương Văn sinh xoay quanh mối quan hệ với chị Lư Thị Thu Duyên, Vũ Thanh Phương, và công an đang mở cuộc điều tra đặc biệt là ai đã chu cấp tiền bạc cho bà con dân oan mua sắm Áo Trắng Dân Chủ, mà khối 8406 đã có sáng kiến, để phát cho đoàn Dân oan biểu tình hiện này.... đã khiến nhà nước CSVN rất căm tức, nhưng chưa nghĩ ra kế hiểm nào để đàn áp cũng như ngăn chặn được đồng bào đi biểu tình đồng loạt mặc Áo Trắng Tự Do....!!!!

Hiện nay đồng bào dân oan các tỉnh trên vẫn bền bỉ, kiên trì cuộc đấu tranh vì công lý cho mình và cho xã hội. Họ tranh đấu không cô đơn, lẻ loi và vô ích. Họ đang rất nghèo khổ túng quẫn, đói khát và cực khổ rất cần được sự tiếp sức của tất cả đồng bào Việt Nam trong, ngoài nước và dư luận quốc tế để công cuộc giành công lý và lẽ phải có kết quả tích cực nhất. Vì thế họ cần được tiếp thêm sức mạnh trên tất cả các phương diện. Ðó là mong ước chính đáng và cấp bách đối với hoàn cảnh thương tâm của đồng bào dân oan trong lúc này.

Nhóm Phóng Viên Ðấu Tranh Vì Công Lý tường trình và phổ biến công khai bản tin nhanh này tại quận 1 và 3 TP Sài Gòn vào 02 giờ sáng 23 tháng 8 năm 2007

imgimg

imgimg

imgimg

 

imgimg

* Hình ảnh cuộc biểu tình của dân oan các tỉnh tại Sài Gòn trong ngày 22-08-2007

 

=END=

 

- Các Chiến Sĩ Dân Chủ Trẻ Họp Mặt Tại Hà nội

 

(Hà Nội-VNN) Chiều ngày 20-8-2007 vừa qua, một số bạn dân chủ trẻ đã gặp mặt tại một nhà hàng giải khát để mừng bác sỹ Phạm Hồng Sơn, nhà báo Nguyễn Vũ Bình và luật sư Lê Quốc Quân, các chiến sỹ dân chủ được tạm thời trả tự do trong năm 2007, nay họ mới có điều kiện gặp mặt. Cuộc gặp diễn ra vui vẻ trong niềm hân hoan phấn chấn vì mọi người được tay bắt mặt mừng nói chuyện, trao đổi với nhau trực tiếp chứ không cần phải nhờ qua hệ thống thông tin liên lạc.

Có những ngưòi tuy đã được biết quý danh nhưng hôm nay mới thực sự gặp mặt nhau như câu thơ "Hôm nay mới gặp nhau đây nhưng lòng đã chắc những ngày xa xưa...". Vì thế, nên cuộc gặp này có ý nghĩa rất đặc biệt. Những người có mặt gồm: nhà báo Nguyễn Vũ Bình, luật sư Lê Quốc Quân, thày giáo Vũ Hùng, cử nhân Phạm Văn Trội, kỹ sư Nguyễn Phương Anh, bác sỹ Phạm Hồng Sơn, cô giáo Dương Thị Xuân, dân oan Ðỗ Duy Thông, anh Lê Chí Quang và một bạn trẻ mới tên là Phạm Ðức. Anh Trội được anh em trong nhóm cử điều khiển xe gắn máy đi mời nhà báo Nguyễn Khắc Toàn đến cùng dự. Lý do để giữ bí mật, không liên lạc qua điện thoại và mail, để tránh để công an theo dõi nên anh Nguyễn Khắc Toàn không biết trước để đến gặp mặt cùng anh em.

Tại buổi họp mặt, mọi người cùng nâng cốc chúc cho công cuộc dân chủ hóa đất nước mau chóng thành công, chúc sức khỏe tất cả các nhà tranh đấu dân chủ trong nước và ngoài nước, nhất là chúc sức khỏe các chiến sĩ dân chủ hiện đang ở trong ngục tù của của chế độ độc tài cộng sản Việt Nam. Anh Phạm Văn Trội đề nghị mọi người nâng cốc hãy uống thay các luật sư Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Ðài... Luật sư Lê Quốc Quân kể chuyện những ngày bị giam trong tù thuộc trại B 14 của Bộ công an đóng tại xã Thịnh Liệt, huyện Thanh Trì ngoại thành Hà Nội. Luật sư nói: "Tôi bị giam một thời gian thì được tin Trần Khải Thanh Thủy cũng bị đưa vào cùng trại tôi, nhưng 2 chị em không liên lạc được gì với nhau. Sau có một chị cũng bị giam cùng chị Thủy chuyển sang phòng giam cạnh buồng tôi thì tôi có trao đổi hỏi thì biết chị Thủy bị giam cách tôi một dãy...".

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình nói vui: "Hôm nay chúng ta gặp nhau ở đây mọi người hãy nói chuyện vui, vì cuộc gặp mặt nhau này là rất hiếm thực hiện, vì công an cộng sản họ được lệnh không muốn chúng ta trao đổi trực tiếp thế này đâu... Ðợt vừa rồi tôi có nói chuyện với mấy bác cao tuổi gần nhà mà chỉ ngồi ở quán nước cũng rất gần nhà có 1-2 bận, vậy mà công an họ dẹp quán không cho người ta làm ăn nữa dù gia đình này rất nghèo khổ và có công lao với nhà nước và chế độ... ".

Bác sỹ Phạm Hồng Sơn do nhiệm vụ đón con trai đi học võ thể thao ở Cung thiếu nhi, nên đến muộn một chút, nói chuyện việc nghe tin con của thầy giáo chống tiêu cực giáo dục nổi tiếng Ðỗ Việt Khoa bị gây khó dễ. Hơn nữa mọi người rất bức xúc về việc ông lãnh đạo nhà trường lại thóa mạ thày Khoa về việc thày tích cực chống những hành vi xấu xa của ngành giáo dục trong nhà trường nơi thày công tác nhiều năm... Tất cả đều nhất trí làm bản kiến nghị gửi ông Bộ trưởng giáo dục để phản đối việc làm của lãnh đạo trường con thày Khoa xin học.

Do điều kiện không ngồi lại được lâu, nên sau 2 tiếng đồng hồ trò chuyện mọi người rủ nhau đi chụp ảnh chung. Ðến tiệm ảnh Quốc Tế tại số 5 phố Hàng Khay, đư(r)c biết vì phía công an Hà Nội có can thiệp không cho tốp thanh niên trẻ này lấy ảnh ngay sau 30 phút, mà họ bắt chờ đến 3 ngày sau đó, và cũng không cho ai được copy các tấm ảnh vào USB ngay. Do vậy việc chụp ảnh chung kỷ niệm, dự trù có cả nhà báo tự do Nguyễn Khắc Toàn, đã không thực hiện được vào tối hôm đó làm mọi người cứ tiếc mãi cơ hội hiếm có này.

(Quang Minh tường thuật từ Hà Nội, ngày 20-8-2007)

 

=END=

 

- Mục sư Nguyễn Công Chính, Thượng Tọa Thích Thiện Minh Bị Công An Hăm Dọa

 

(Gia Lai - VNN) Từ Gia Lai, mục sư Nguyễn Công Chính gửi thư ra cho giáo sư Nguyễn Chính Kết báo động rằng: Hơn 4 ngày nay liên tục số ÐT 096-229-3145 đã gọi đến sách nhiễu và khủng bố gia đình mục sư.

Mục sư Chính nói rằng: "Mỗi ngày có khoảng 200 lần gọi, khi chúng tôi nhắc máy thì lại tắt. Tối qua, khoảng 21h20, tôi nhắc máy thì đầu bên kia có một người đàn ông trả lời, với nội dung rất tệ mạt, bảo tôi ngày mai lên công an phường làm việc, sau đó bảo tôi phải im lặng, nếu không sẽ cho "Bom" nổ trong nhà."

Theo Mục sư Chính, có lẽ người liên tục gọi điện sách nhiễu trong nhiều ngày qua và hăm dọa se cho "Bom" trong nhà không ai khác... chính là CA PA38 Gia Lai. Cho nên mục sư gửi số điện thoại này, nhờ Gs Kết gúp đỡ dùm, và cho biết tạm thời bây giờ Mục sư phải tắt máy. Hiện nay công an PA38 Gia Lai vẫn đóng chốt canh gát ngày đêm, và Mục sư Chính rất lo cho 3 con nhỏ của, vì CS có quá nhiều thủ đoạn mà ông không thể lường trước được.

Trong khi đó, Thượng tọa Thích Thiện Minh cũng bị người có số điện thoại 096-229-3145 liên tục sách nhiễu tương tự. Có thể một số các nhà đấu tranh dân chủ khác ở trong nước cũng sẽ bị quấy nhiễu nếu quả thật đang có một chiến dịch dọa dẫm hèn hạ này của công an.

 

=END=

 

- Chị Lê Thị Kim Thu Bị Công An Hà Nội Bắt Giữ

 

(Hà Nội-VNN) Chị Lê Thị Kim Thu, nhà dân chủ trẻ tuổi đang cùng dân oan ở Hà Nội tranh đấu đòi lại đất đai, và là phóng viên nhanh nhạy và năng động, từng tung lên mạng rất nhiều hình ảnh dân oan biểu tình, hình ảnh công an đàn áp trước phòng tiếp dân trung ương của CSVN, vừa bị Công an Hà Nội bắt giữ từ tối hôm qua 22-08-2007, giờ VN.

Tin từ người đưa tin cho biết, vào khoảng sau 12g khuya đêm qua, 22 rạng 23-08-2007, chị Lê Thị Kim Thu đã bị Công an Hà Nội xông vào nhà trọ bắt đi. Cả buổi sáng nay điện thoại của chị Kim Thu bị Công an thu giử cúp máy nên không thể liên lạc được. Ðến 4g và 6g30 chiều nay 23-08-2007, người đưa tin mới đã liên lạc được với chị Kim Thu qua điện thoại, hiện chị Kim Thu đang bị Công an giam giử tại số 7 Nguyễn Ðình Chiểu Hà Nội, từ đêm qua chị Kim Thu chưa được ăn gì cả, buổi sáng chị chỉ nhận được mấy chai nước uống do các dân oan tiếp tế uống để cầm hơi, tuy nhiên tinh thần chị Kim Thu rất vững và bình tỉnh. Chị Kim Thu cho biết theo lời Công an bảo cho chị biết, chính quyền địa phương của chị ờ tỉnh Ðồng Nai sẽ ra đón chị về địa phương để giải quyết, nhưng chị Kim Thu không đồng ý vì cũng như đa số các dân oan khác chính quyền địa phương đã nhiều lần hứa hẹn đùn đẩy lừa dối mà không giải quyết gì cả. Chị Kim Thu có yêu cầu được gặp Tổng thanh tra Chính phủ đối thoại để giải quyết dứt điểm vì sự việc của chị hiện thuộc thẩm quyền Tổng thanh tra Chính phủ, một khi giải quyết xong thì tức khắc chị sẽ tự rời Hà Nội đi về ngay mà không cần chính quyền địa phương phải đưa đón gì cả. (Người đưa tin của Tiếng Dân Kêu blog)

 

=END=

 

- Thượng tọa Thích Không Tánh thuộc GHPGVNTN Ði Cứu Trợ Dân Oan Tại Hà Nội Bị Công An CSVN Bắt

 

(Hà Nội-VNN) Các tin tức gửi đi từ Hà Nội ngày hôm nay 23-08-2007 cho biết, Thượng Tọa Thích Không Tánh, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Từ thiện Xã hội, thừa lệnh Hòa thượng Thích Quảng Ðộ dẫn đầu Phái đoàn Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất ra Hà Nội cứu trợ Dân Oan đang biểu tình khiếu kiện tại văn phòng tiếp dân của ÐCSVN và nhà nước CSVN, số 110 đường Cầu Giấy, đã bị công an bắt giữ sáng nay.

Cho đến nay tất cả các nhà dân chủ ở Hà Nội như cụ Hoàng Minh Chính, nhà văn Hoàng Tiến, các Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn, Nguyễn Vũ Bình, Phạm Hồng Sơn.... đều không liên lạc được với Thượng tọa Thích Không Tánh bằng điện thoại như tối qua và sáng nay nữa.

Trong một thông cáo báo chí vừa phổ biến hôm nay, Phòng Thông tin Phật Giáo Quốc Tế đã cho biết một số chi tiết như sau: Phái đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đi cứu trợ Dân Oan gọi từ Hà Nội sang Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế ở Paris cho biết Thượng tọa Thích Không Tánh đã bị Công an bắt sáng nay vào lúc 8 giờ khi Thượng tọa đang phát tiền cứu trợ cho Dân Oan đứng trước trụ sở Tiếp Dân ở số 110 đường Cầu Giấy, Hà Nội.

Thượng tọa Thích Không Tánh, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Từ thiện Xã hội, thừa lệnh Hòa thượng Thích Quảng Ðộ dẫn đầu Phái đoàn Giáo hội ra Hà Nội cứu trợ Dân Oan để thực hiện bước đầu Thông bạch Kêu gọi Cứu trợ Dân Oan mà Hòa thượng gửi chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử và Ðồng bào các giới hôm 10.8 vừa qua.

Tuy nhiên tình hình công an kiểm soát các cuộc khiếu kiện Dân Oan tại Hà Nội trở nên căng thẳng hai ngày qua. Theo dự kiến, Phái đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất sẽ đi phát tiền cứu trợ hôm qua, thứ tư 22.8, nhưng vì mạng lưới công an dày đặc nhằm giải tán khối lượng người biểu tình trước trụ sở Tiếp dân ở số 110 Cầu Giấy, Hà Nội. Vì vậy, Phái đoàn quyết định chuyển việc cứu trợ vào sáng ngày hôm nay, thứ năm 23.8.

Từ sáng sớm, Thượng tọa Thích Không Tánh đã ra trước trụ sở Tiếp Dân để quan sát tình hình và theo dự kiến Phái đoàn Giáo hội sẽ tháp tùng một giờ đồng hồ sau đó thực hiện việc cứu trợ. Thế nhưng vào lúc 8 giờ sáng, thì nhiều xe công an đã vây chặt đầu và cuối đường Cầu Giấy không cho ai tiến vào nơi có tập thể Dân oan khiếu kiện. Ðồng thời, một mặt công an giải tán khối người khiếu kiện, một mặt đưa nhiều xe lớn đến chở những Dân Oan đi nơi khác. Trong cảnh xáo trộn ấy, Phái đoàn Giáo hội chỉ thấy Thượng tọa Thích Không Tánh bị mất hút trong khối lượng công an đang vây chặt khối người biểu tình

Ðường dây điện thoại giữa Thượng tọa Thích Không Tánh và Phái đoàn Giáo hội bị cắt. Câu nói cuối cùng của Thượng tọa Thích Không Tánh qua dây nói là: "Không được nữa rồi..." và đường dây đứt đoạn nửa chừng.

Khi tình hình đã trở lại yên tĩnh, Phái đoàn Giáo hội đến gần giới Dân oan Khiếu kiện hỏi thăm thì được một Cụ già cho biết:

"Tôi có thấy một ông Thầy người Nam cầm phong bì phát cho chúng tôi được một số xuất, thì công an đâu mà lắm thế tràn ngập tới bắt ông Thầy đi rồi. Tội nghiệp quá! Sao lại bắt người đi cứu giúp như thế?! Chúng tôi chỉ biết vái lạy Thầy mà biết ơn, nhưng chẳng làm gì được!".

Theo tin Phái đoàn Giáo hội cho biết, thì từ tối hôm qua một số người thường theo dõi đưa tin khối Dân Oan khiếu kiện cũng đã bị bắt. Trong số này có Sư cô Thích Ðàm Bình vì liên lạc với Phái đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất mà bị giải về Hà Tây.

 

=END=

 

- Bắc Kinh Chất Vấn Ðại Sứ CSVN Về Chuyện Báo VN Loan Tin Hàng Trung Quốc Kém Chất Lượng

 

(Hà Nội - VNN) Tin từ trong nước cho biết, Trung Quốc đang gây thêm sức ép đối với CSVN, đặc biệt nhắm vào các doanh nghiệp xuất khẩu chuyên đưa hàng từ Việt Nam sang Hoa Lục.

Nội vụ khởi đi từ những bài báo và các bản tin được phổ biến trên các đài truyền hình ở Việt Nam, liên quan đến sự kiện cả thế giới đều biết là nhiều mặt hàng kém chất lượng và gây nguy hiểm đến tính mạng của người tiêu dùng do Trung Quốc sản xuất, đang là chủ đích mà nhiều quốc gia nhắm đến, đặc biệt là những nước ở Âu Châu và Mỹ.

Hầu hết những bài báo, hình ảnh được phổ biến ở Việt Nam liên quan đến vấn đề vừa nói đều được trích dẫn từ những nguồn tin nước ngoài, nhưng vẫn là cái đích mà Trung Quốc dùng để gây chuyện với nhà nước CSVN.

Tin từ giới ngoại giao ở Hà Nội cho hay là Bắc Kinh đã gọi Ðại Sứ Trần Văn Luật của CSVN lên để chất vấn, đặt câu hỏi tại sao truyền thông nhà nước lại phổ biến những tin tức mà theo Bắc Kinh là "hoàn toàn sai lạc, không đúng với sự thật".

Hà Nội nói rằng, trước luận điệu gay gắt của Bắc Kinh, Trần Văn Luật đã giải thích rằng, những bài viết và hình ảnh được giới truyền thông loan tải liên quan đến hàng hóa của Trung Quốc gặp khó khăn ở một số thị trường là những thông tin khách quan và chính xác, nhằm vào các mục tiêu: hàng hóa phải có tiêu chuẩn, bảo vệ được sức khỏe của người tiêu dùng và hướng đến thương mại lành mạnh.

Bắc Kinh đã trả đũa, bắt đầu chận hàng hóa của Việt Nam tại cửa khẩu để kiểm dịch gắt gao hơn trước, và hiện giờ nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đang bị làm khó dễ chưa thông quan được với lý do nêu ra là, có nhu cầu phải đảm bảo chất lượng hàng hóa từ các nước trong đó có Việt Nam.

 

=END=

 

- Báo Tuổi Trẻ Cố Vùng Vẫy Ðể Không Biến Thành "Báo Ðoàn"

 

(Sài Gòn - VNN) Các tin tức mới nhất từ trong nước cho hay, Ban Biên tập báo Tuổi Trẻ đang đấu tranh để có giải pháp tốt nhất cho báo sau khi hai phó tổng biên tập mất chức.

Dù các ông Huỳnh Sơn Phước và Quang Vĩnh đã chính thức không còn ở vị trí, nhưng nhân sự mới thay thế vẫn chưa được công bố.

Các nguồn tin cho hay có hai cán bộ được cử đến từ Thành Ðoàn và ngành văn hóa tư tưởng, và sẽ chỉ có một người giữ chức tân phó tổng biên tập, người kia sẽ lo về trị sự.

Về phía báo Tuổi Trẻ, nội bộ mong có được một tân phó tổng biên tập chọn ra từ chính hàng ngũ các biên tập viên và lãnh đạo hiện nay của báo, hoặc ít ra là vào làm ủy viên ban biên tập.

Một số nhà quan sát tại Sài Gòn cho rằng, có những lo ngại trong nội bộ Tuổi Trẻ rằng Ðảng và Ðoàn thúc đẩy phương án biến họ thành một tờ báo Ðoàn.

Một nhà báo từng viết cho Tuổi Trẻ nói rằng: "Nếu cả 16 trang Tuổi Trẻ mà chỉ viết về Ðoàn thì kinh khủng quá".

Trong khi đó, giới báo chí tại Hà Nội cho hay việc thay đổi nhân sự trong Tuổi Trẻ mà diễn biến rõ rệt nhất là sự ra đi của phó tổng biên tập Huỳnh Sơn Phước có tiếng là sắc bén, chuyên nghiệp, đã được các cấp trên chuẩn bị từ lâu.

Ý kiến này cho rằng Ðảng CSVN kể từ hội nghị ở Quảng Ninh hồi cuối năm ngoái đã quyết định siết chặt kiểm soát báo chí. Từ đó đến nay vấn đề chỉ là người ta thực hiện những quyết định tại hội nghị ra sao.

Xu hướng kiểm soát chặt báo chí được coi là một biện pháp đối phó với tình hình dư luận đòi dân chủ hóa, do phong trào lấy ý kiến dân trước Ðại hội X hồi tháng Tư năm ngoái làm nổ ra.

Vai trò mạnh mẽ của ông Trương Tấn Sang, ủy viên Bộ Chính trị cũng được nêu ra trong bối cảnh đưa báo chí và truyền thông đi đúng đường lối.

Riêng với Tuổi Trẻ, việc bám sát các đề tài dân sinh, nhưng cũng không tránh chạm đến "cơ chế", khiến báo đã có uy tín cao trong dư luận.

Hơn thế nữa, với ấn bản trên 400 nghìn mỗi ngày, báo có ảnh hưởng cả với hệ thống chính trị nhờ quan điểm cởi mở và các loạt bài thúc đẩy Ðổi Mới.

Hiện nay, cuộc tranh cãi trong giới báo chí tại Việt Nam xoay quanh chủ đề liệu Tuổi Trẻ có thể bị mất đi tính chuyên nghiệp để trở thành một báo chuyên ngành hay không.

Có ý kiến tin rằng nếu các biên tập viên cứng tay bị thay dần thì với đà kiểm soát báo chí này, Tuổi Trẻ sẽ thay đổi theo hướng đi xuống.

 

img

* Hình Tí Trẻ On/Off trên trang CogaiDolong'Blog minh hoạ vụ báo Tuổi Trẻ trong mấy ngày qua.

 

=END=

 

- Vì Dư Luận, Vụ Cậu "Quý Tử Con Quan" Vung Kiếm Ở Phi Trường Ðà Nẵng Có Thể Bị Xét Lại

 

(Ðà Nẵng - VNN) Phản ứng lại những âm mưu bao che cho chìm xuồng vụ gây náo loạn ở phi trường Ðà Nẵng, Cục Hàng không Việt Nam, UBND thành phố Ðà Nẵng đã có văn bản đòi xem xét, điều tra lại vụ cảnh sát Ðỗ Hoài Phương Minh (Công an Bình Dương), "quý tử" của một bí thư xã, dùng kiếm chống lại an ninh phi trường.

Trong công văn gởi nhiều nơi vào ngày 17/8, Cục Hàng không Việt Nam viết: "Cục Hàng không Việt Nam thấy rằng kết luận này hoàn toàn không phù hợp với sự việc xảy ra, được an ninh sân bay Ðà Nẵng lập biên bản. Việc này sẽ ảnh hưởng xấu đến ngành hàng không dân dụng Việt Nam, lực lượng an ninh sân bay không thực thi đảm bảo an ninh trật tự tại cảng hàng không, sân bay. Vấn đề này dễ dẫn đến việc tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đánh giá Việt Nam không đáp ứng tiêu chuẩn về đảm bảo an ninh hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Ðà Nẵng... Cục Hàng không thấy rằng đây là vụ việc rất nghiêm trọng vì hành vi côn đồ hung hãn chống người thi hành công vụ, uy hiếp an ninh trật tự xảy ra tại cảng hàng không quốc tế. Hành vi đó còn thực hiện chủ động, mang tính thách thức, coi thường pháp luật."

 

=END=

 

- Chỉ Có Khoảng 50% Cô Gái VN Lấy Chồng Nam Hàn Có Hạnh Phúc!

 

(Hà Nội - VNN) Liên tiếp nhiều vụ cô dâu VN tại Nam Hàn bị đối xử tệ bạc gây bất bình không chỉ ở Việt Nam mà cả trong công chúng Nam Hàn nữa.

Theo thống kê năm 2005 của nhà nước CSVN, từ 2003-2005 có khoảng 32.000 phụ nữ VN lấy chồng nước ngoài, phần lớn là Nam Hàn, Ðài Loan và Trung Quốc. Hiện tại, theo một thống kê chưa đầy đủ, có khoảng 15.000 - 17.000 cô dâu VN đang sinh sống tại Nam Hàn.

Ở Hải Phòng, gần đây có xu hướng lấy chồng Ðại Hàn rất mạnh. Mỗi tháng gần 200 cô đến xin tư vấn; có cô chỉ được nhà trai dạm ngõ chưa đến 1 triệu đồng cùng nhẫn cưới là loại vàng kém tuổi... Thế nhưng có vấn đề là các cô gái rất quyết tâm lấy chồng nước ngoài.

Theo bà Cao Hồng Vân, trưởng ban gia đình - xã hội thuộc Hội Liên hiệp phụ nữ CSVN thì, một trong những nguyên nhân dẫn đến khó khăn của một số cô gái VN lấy chồng nước ngoài, trong đó có Nam Hàn, là hai bên không biết nhau. Chú rể gặp cô dâu ở trung tâm môi giới, chấp nhận cuộc hôn nhân không tình yêu, không giao tiếp, không hiểu biết về văn hóa và lối sống của nhau... "Chúng tôi đã gặp những cô dâu bị chồng đánh nhưng không biết vì sao bị đánh! Bản chất của những cuộc hôn nhân chóng vánh kiểu này là yếu tố may rủi rất rõ", bà Hồng cho nói vậy.

Bà Cao Hồng Vân cho hay, theo sứ quán CSVN tại Nam Hàn, khoảng 60% các cô gái Việt lấy chồng Hàn có hạnh phúc, phía Nam Hàn đánh giá con số này là 50%. Còn lại là những người có cuộc sống không ổn định, gặp khó khăn về kinh tế, bị chồng hắt hủi và gặp nhiều bất hạnh.

Ðề cập đến cái chết của cô dâu Kim Ðồng, bà Cao Hồng Vân cho biết là, không đủ chứng cứ để truy cứu hình sự. Theo tham tán công sứ Phạm Hữu Chí tại Nam Hàn, thi thể của cô dâu Lê Thị Kim Ðồng đã được hỏa táng. Nhưng thời điểm mang tro cốt của cô về quê hương chủ yếu tùy thuộc sự thống nhất của hai gia đình về mức bồi thường và theo ông, "vấn đề này hết sức tế nhị".

Ông Chí cho biết, nếu trường hợp tử vong của cô dâu Kim Ðồng được chứng minh là bị sát hại như trường hợp của Huỳnh Mai, Ðại sứ quán CSVN mới có thể đề nghị Chính phủ Nam Hàn bồi thường. Tuy nhiên, cái chết của Kim Ðồng lại không đủ chứng cứ pháp lý để truy cứu hình sự và hiện chỉ được kết luận sơ bộ là do tai nạn hay tự vẫn...

Ðại sứ quán CSVN tại Nam Hàn đã đề nghị cảnh sát nước này tiếp tục điều tra để xác định lại nguyên nhân cái chết. Cũng như đối với trường hợp Huỳnh Mai, một lần nữa ông Chí lại lấy làm tiếc là cô dâu Kim Ðồng đã "không liên hệ kêu gọi cơ chế hỗ trợ của đại sứ quán khi xảy ra tình trạng bạo hành".

Hôm 10/8 vừa qua, Hội Liên hiệp phụ nữ CSVN đã ký với Nam Hàn một dự án trị giá 3,5 triệu đôla để hỗ trợ các cô gái VN muốn lấy chồng Ðại Hàn.

Bà Cao Hồng Vân cho biết, dự án này sẽ kéo dài năm năm và đang bắt đầu. Nhiệm vụ chính là cung cấp kiến thức và thông tin cho các cô muốn hoặc sắp lấy chồng Ðại Hàn. Bà Vân nói rằng: "Chúng tôi sẽ phối hợp với Trung tâm Văn hóa phụ nữ VN tại Hàn Quốc để hỗ trợ kết hôn: bên Hàn Quốc thu thập thông tin và xác minh về chú rể, phía VN thu thập thông tin về cô dâu để chia sẻ cho nhau, tránh trường hợp hiểu lầm như chú rể 40 tuổi lại "được thông tin" là 30, chú rể nông dân lại được khéo nói thành chủ tiệm buôn...

Cũng sẽ có những khóa học ngắn, trước mắt là cho cô dâu VN lấy chồng Hàn Quốc, sắp tới là cho những phụ nữ sắp đến các nước khác. Họ sẽ được chỉ dẫn những giao tiếp thông thường, ứng xử khi mới về nhà chồng, cách sử dụng đồ dùng gia đình, cách nấu một số món ăn không thể thiếu ở Hàn Quốc, phong tục tập quán nước bạn, Luật hôn nhân gia đình và các địa chỉ "đường dây nóng" mà các cô nên tới nếu gặp sự cố. Mục đích là cung cấp cho các cô hành trang trước khi đi lấy chồng chứ không để các cô bơ vơ như vừa qua.

Chúng tôi sẽ hướng đến các địa phương có nhiều cô gái lấy chồng nước ngoài như khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long...

 

=END=

 

- Hơn 1 Tỷ Ðôla Cho Công Trình Hanoi Landmark Tower Cao Nhất Việt Nam

 

(Hà Nội - VNN) Công trình Hanoi Landmark Tower với tòa nhà cao nhất Việt Nam sẽ được khởi công vào ngày 25/8 tới đây, trên đường Phạm Hùng (Hà Nội). Công trình do Công ty Keangnam của Nam Hàn làm chủ đầu tư với tổng vốn 1,05 tỷ đôla. Ðây là dự án lớn nhất của một công ty Nam Hàn tại Việt Nam.

Tổng diện tích của Hanoi Landmark Tower là gần 579.000 m2. Trong đó, nổi bật nhất là tòa nhà cao 70 tầng trên mặt đất và 2 tầng ngầm, được xây dựng trên diện tích đất khoảng 46.000 m2, cao 336 m. Khi khánh thành, đây sẽ trở thành tòa nhà cao nhất Việt Nam và cao hạng thứ 17 trên thế giới.

Hanoi Landmark Tower cũng sẽ đứng thứ 5 thế giới xét về tổng diện tích của một công trình kiến trúc đơn lẻ. Ngoài ra, nơi đây còn có hai tòa nhà chung cư cao cấp 47 tầng đi kèm cùng với khách sạn, trung tâm thương mại và các hạ tầng phụ trợ khác.

Theo đại diện của Công ty Keangnam đánh giá, hiện nhu cầu các tòa nhà cao cấp tại Hà Nội còn rất thiếu thốn. Cùng với việc ngày càng nhiều công ty đa quốc gia tìm đến Việt Nam, triển vọng của Hanoi Landmark Tower sẽ rất sáng sủa. Hiện nay, Công ty Keangnam còn đang tiến hành dự án khai thác khu đô thị Tây Hồ Tây cùng với Công ty Xây dựng Daewoo, Dongil, Kolon. Các dự án này sẽ tiến hành khởi công vào cuối năm nay sau khi hoàn tất việc bồi thường đất.

Hanoi Landmark Tower đã nhận được giấy phép đầu tư của nhà nước CSVN hôm 9/8. Dự kiến, công trình sẽ khánh thành vào năm 2010 để kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội.

 

 

*Phối cảnh công trình Hanoi Landmark Tower.

 

=END=

 

- Chứng Khoán Việt Nam Còn Quá Nhỏ Ðối Với Thế Giới

 

(Sài Gòn - VNN) Theo Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI) Nguyễn Duy Hưng: "Nền chứng khoán VN còn quá nhỏ, chưa liên thông với thị trường thế giới, vì vậy cuộc địa chấn chứng khoán toàn cầu vừa qua chỉ ảnh hưởng đến thị trường một cách gián tiếp".

Ông Hưng ví nền chứng khoán trong nước giống như một cốc nước trong biển chứng khoán toàn cầu. Ông nói "Cốc nước chao đảo thì biển vẫn lặng im và biển có chuyển động cách mấy thì cũng không thể làm vơi cốc nước". Hơn nữa, thị trường chứng khoán VN cũng chỉ mới nổi lên vào cuối năm 2006, những tập đoàn tài chính lớn trên thế giới chưa thâm nhập sâu vào Việt Nam. Merrill Lynch, HSBC thực ra mới chỉ "cưỡi ngựa xem hoa" tại thị trường nội địa.

Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư đã lo rằng, lượng vốn ngoại đổ vào VN sẽ bị thu hẹp sau cơn khủng hoảng. Ông Don Lam, Tổng giám đốc Quỹ đầu tư Vina Capital, cho hay, mối quan ngại trên bắt nguồn từ việc các ngân hàng nước ngoài có nguy cơ siết lại các khoản tín dụng để chi cho phát triển, trong đó có các khoản vay dành cho nhà băng Việt Nam. Tuy nhiên, đây chỉ là ảnh hưởng gián tiếp.

Theo phân tích của ông Lâm, 90% nhà đầu tư ngoại tại Việt Nam mua chứng khoán thông qua các quỹ dạng đóng, có thời hạn 5-7 năm. Vậy nên, nguy cơ các nhà đầu tư ngoại thu hồi bớt vốn sau cuộc địa chấn của chứng khoán thế giới sẽ không xảy ra.

"Tuy nhiên, theo lý thuyết, nhà đầu tư ngoại sẽ chắc chân ở thị trường lớn nước ngoài rồi từ đó phát triển rộng ra các thị trường khác trong khu vực. Sau cuộc khủng hoảng vừa qua, nguồn vốn của họ sẽ hao hụt và do đó mục tiêu mở rộng đầu tư ra các thị trường sẽ bị gián đoạn", Tổng giám đốc SSI nói thêm.

Cuộc khủng hoảng chứng khoán mà các nhà phân tích gọi là cơn đại hồng thủy khởi phát từ Mỹ đã lan rộng khắp thế giới trong suốt gần 3 tuần qua khiến Ngân hàng Trung ương Mỹ và EU phải tung hàng trăm tỷ USD ra để cứu tình hình. Nguyên nhân là tình trạng nợ xấu gia tăng trong lĩnh vực cho vay cầm cố ở Mỹ.

Tại nền kinh tế lớn nhất thế giới này, để khuyến khích người dân vay tiền mua nhà, suốt một thời gian dài, các tổ chức tín dụng đã áp dụng cơ chế rất linh hoạt, không quan tâm nhiều tới khả năng chi trả của khách hàng, miễn là họ chấp nhận lãi suất cao. Rủi ro phát sinh khi lãi suất cho vay cầm cố ở Mỹ gia tăng, thị trường bất động sản sốt nóng, ngày càng nhiều người bị đẩy vào thế khó trả nợ nhà băng.

Chứng khoán toàn cầu tạm qua cơn bĩ cực vào hôm 17/8 sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) quyết định giảm lãi suất chiết khấu từ mức 6,25% hiện nay xuống 5,75%. Hàng loạt cổ phiếu quan trọng tại thị trường này đều lên điểm vào hôm 18/8. Muộn hơn 2 ngày, thị trường chứng khoán châu Á chính thức lấy lại đà tăng tốc. Hàng loạt chỉ số quan trọng ở Nhật Bản, Hong Kong, Hàn Quốc đều tăng 3-5% so với cuối tuần trước.

Tổng giám đốc Quỹ Vina Capital nhìn nhận rằng, các quỹ đang niêm yết cổ phiếu trên thị trường nước ngoài chính là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cơn đại hồng thủy của thị trường toàn cầu. Giá cổ phiếu đang niêm yết của họ giảm, dẫn đến giá trị vốn hóa cũng vơi đi đáng kể. "Ngoài ra, các dự án huy động vốn để thành lập các quỹ mới rót vào thị trường chứng khoán sẽ vấp phải nhiều khó khăn hơn", ông Don Lam nói.

Hiện Vina Capital có 3 quỹ đang niêm yết tại thị trường AIM của Mỹ là VNI, VOF và Vina Land. Ngoài ra, Indochina Capital, Dragon Capital cũng có các quỹ trực thuộc niêm yết tại một số thị trường khác trên thế giới.

 

 

*Thị trường chứng khoán Việt Nam chưa có quan hệ mật thiết với chứng khoán thế giới.

 

=END=

 

- Nhiều Tổ Chức Và Người Dân Nam Hàn Tưởng Niệm Cô Dâu Huỳnh Mai

 

(Hà Nội - VNN) Tin từ Nam Hàn cho hay, trưa ngày 19/8 vừa qua, nhiều người dân Nam Hàn và VN đã tham gia buổi lễ tưởng niệm cô dâu xấu số Huỳnh Mai tại nơi Mai đã sống là nhà ga Cheoan (Incheon).

Tham dự buổi đặt hoa tưởng niệm cho Huỳnh Mai có ông Kim Ki Shu - hội trưởng Trung tâm hỗ trợ người lao động nước ngoài tại Cheoan và bà Lee Jong Min - viện trưởng Bệnh viện EWHA, chủ tịch Hội giải pháp cùng nhiều người Nam Hàn. Hàng trăm cô dâu VN khác cũng đã đến dự buổi tưởng niệm và quyên góp tiền hỗ trợ gia đình Huỳnh Mai.

Ðặc biệt một hội mang tên Hội Giải Pháp được thành lập ngày 17/6 sau sự kiện Huỳnh Mai bị chồng sát hại tại Cheoan. Hội được lập ra với mục đích quyên góp tiền để giúp đỡ cho gia đình Mai và xác lập các giải pháp giúp đỡ cô dâu người nước ngoài tại Nam Hàn, giúp các cô dâu nước ngoài có thể thích ứng một cách nhanh nhất với đời sống ở quốc gai này.

 

 

* Ðặt hoa tưởng niệm người xấu số

 

=END=

 

- Ðua Nhau Ði Săn Gỗ Quý Ðể Kiếm Bạc Tỷ

 

(Hà Nội - VNN) Sau nhiều lần ngã giá, cuối cùng 76 kg gỗ sưa đã được bán với giá 27 triệu đồng, tức hơn 280.000 đồng/kg. Bắc vội vàng xếp toàn bộ số gỗ mua được lên xe rồi nhanh chóng nổ máy. Bắc cho biết, sang Trung Quốc, giá đội lên 1,8 triệu đồng/kg.

Theo những dân buôn, gỗ sưa đắt vì có nhiều công dụng như làm đồ giả cổ, nếu để trong nhà "quanh năm vượng khí, làm ăn phát đạt"...

Cơn sốt loại gỗ này hiện là đang là cao trào khi có người chào mua với giá gần 1 tỷ đồng một mét khối. Khắp các làng quê Bắc Việt, dân làm đồ gỗ đang lùng sục tìm mua loại gỗ này với giá ngất ngưởng, khiến nhiều nơi vốn bình yên bây giờ trở nên xáo động.

Ở trung tâm tỉnh Vĩnh Phúc có hơn chục cây gỗ sưa đỏ (hay còn gọi là huỳnh đàn lõi đỏ) là loại quý nhất trong dòng gỗ sưa. Vài năm lại đây, các cây gỗ này luôn là mục tiêu dòm ngó của bọn lâm tặc, khiến lực lượng kiểm lâm vô cùng vất vả, nhiều khi mất ăn, mất ngủ.

Một cán bộ kiểm lâm cho biết: "Tỉnh đã có lệnh bảo vệ các cây sưa quý hiếm này bằng mọi giá nên chúng tôi không dám phút nào lơ là".

Bắc là một tay lùng gỗ sưa ở vùng đồ gỗ nổi tiếng Ðồng Kỵ (Bắc Ninh) cho biết, cách đây hàng chục năm, cây gỗ sưa đã nằm trong tầm ngắm của các đầu nậu gỗ quê anh. Trước kia, gỗ sưa còn dễ khai thác ở rừng tự nhiên nên cũng mua dễ hơn, giá không ngất ngưởng như hiện nay. Nhưng vì gỗ sưa càng ngày càng hiếm, lại có sự kiểm soát chặt chẽ của lực lượng kiểm lâm nên mua được gỗ đã khó, vận chuyển đi tiêu thụ còn khó gấp bội.

Cũng theo lời Bắc, cách đây hai tháng, anh mới biết các tỉnh ven Hà Nội như Hà Tây, Vĩnh Phúc, Hưng Yên... có lượng gỗ sưa đáng kể. Không phải là gỗ khúc, tròn mà đã hóa thành cột, kèo hay đồ dùng trong gia đình.

Tại nhà ông Nhiên ở làng An Hạ, xã An Thượng, Hoài Ðức (Hà Tây), Bắc lấy con dao nhỏ, gọt nhẹ 1 miếng gỗ. Thật bất ngờ, chất nhựa dính trào nhẹ ra, mùi thơm thoang thoảng. Bắc cho biết: "Lõi đỏ xịn, loại này không dưới 200 năm tuổi".

Theo Bắc, gỗ sưa cứ phải trăm năm tuổi trở lên mới thực sự giá trị. Sau nhiều lần ngã giá, cuối cùng một nửa số gỗ trên với trọng lượng 76 kg đã được bán với giá 27 triệu đồng.

Ðến xã Quang Minh, huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc), ông chủ nhà đi vắng. Bà vợ tên Thủy, thật thà: "Mới đây, tôi còn đem gốc nó ra làm củi nhóm bếp. Quái lạ, gỗ gì mà đốt lên thơm khắp cả xóm".

Bà Thủy vào nhà ôm ra cái thớt băm rau cho lợn. Bắc ỡm ờ: "Ðắt thì đắt thật nhưng bà dùng băm rau, nó mất thiêng rồi nên không đáng bao nhiêu đâu". Cuối cùng, Bắc đã mua được cái thớt to bự trọng lượng gần 30 kg này với giá 14 triệu đồng.

 

 

* Một tay săn gỗ mừng vì mua được gỗ sưa.

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 23-08-07

 

- Miến Ðiện: Dân Chúng Tiếp Tục Biểu Tình Ngày Thứ 3 Tại Rangoon

 

(Rangoon - VNN) Khoảng 50 thành viên ủng hộ dân chủ sáng nay 23-08 tiếp tục biểu tình tại thủ đô Miến Ðiện, là cuộc biểu tình lần thứ 3 kể từ ngày 19-08, với lý do phản đối nhà cầm quyền quân sự tăng giá nhiên liệu quá cao mà không báo trước cho dân chúng. Các nhà kinh tế nhận định, nhà cầm quyền quân sự âm thầm tăng giá nhiên liệu cao gấp nhiều lần, trong khi số tiền thu được chia nhau hưởng, đẩy dân nghèo vào khốn khổ hơn. Họ chỉ nghĩ đến quyền lợi riêng, không quan tâm gì đến hậu qủa dân nghèo phải hứng chịu khi tăng giá nhiên liệu đột ngột không báo trước. Theo AFP, đa số người biểu tình phản đối là thành viên của đảng đối lập Liên Ðoàn Quốc Gia vì Dân Chủ (LND), mà người lãnh đạo là bà Aung San Suu Kyi đang bị cầm tù. Nhưng chỉ vài phút sau người biểu tình tập trung, lực lượng an ninh đã xuất hiện giải tán đoàn người biểu tình ôn hòa bằng bạo lực. Hàng mấy chục người bị an ninh bắt giữ đẩy lên xe tải, trong khi số người còn lại nắm chặt tay nhau làm vòng người kháng cự chống bắt giữ. Hôm qua 22-08 có trên 150 người đã diễn hành trước dinh các tướng nắm quyền ở Rangoon, họ bị an ninh dùng bạo lực giải tán, bắt giữ 14 người, đa số là cựu sinh viên nổi dậy từ 1998 bị gian cầm nhiều năm tù. Ngày 19-08 có khoảng 500 người xuống đường chống tăng giá nhiên liệu. Ðây là cuộc tập họp đông đảo từ một thập niên qua; 14 người của "thế hệ 88" bị bắt giữ.

Theo các nhà phân tích, 3 cuộc biễu tình diễn ra liên tiếp trong một tuần lễ gây lo ngại cho chế độ quân phiệt, tương tự như cuộc nổi dậy 1988 bị dẹp tan bằng súng đạn. Lo sợ cho chế độ sụp đổ, họ không ngần ngại đàn áp bằng mọi giá. Aung Naing Oo, một chuyên gia Miến Ðiện sống ở Thái Lan nói với ký giả AFP: "Họ [nhóm tướng nắm quyền] luôn lo sợ vì ngồi trên ghế lúc nào cũng có thể bị lật đổ". Họ lo sợ nhất là cuộc nổi dậy 1988 lập lại. Các nhà dân chủ Miến Ðiện khai thác quyết định gây căm phẫn lòng dân, tăng giá xăng đến 66%, giá dầu +100%, gây tác động dây chuyền trên tất cả mặt hàng nhu yếu phẩm khiến cuộc sống của người dân càng khốn khó hơn. Tính từ ngày 21-08 đã có tổng cộng 20 thành viên dân chủ nhân quyền bị bắt giam. Ða số họ thuộc nhóm "Thế Hệ 88", đặt tên dựa theo cuộc nổi dậy ngày 8-8-1988 đòi thiết lập một thể chế dân chủ. Phong trào nổi dậy bị dẹp tan trong biển máu; hàng trăm, đến nhiều ngàn người bị bắn chết, đến nay người ta chưa thể biết con số chính xác, tương tự như số người chết trong cuộc đòi dân chủ Thiên An Môn năm 1989, luôn bị nhà cầm quyền giấu kín. Một lần nữa chế độ quân phiệt Miến Ðiện bị quốc tế lên án và có thể áp đặt các trừng phạt mới. Hôm qua Hoa Kỳ lên án cuộc đàn áp những người bày tỏ nguyện vọng trong ôn hòa, trong khi chính phủ Pháp cảnh báo nhóm tướng cầm quyền về cuộc đàn áp không thể chấp nhận được.

 

Prominent activists from 88 Generation Students group, Ko Ko Gyi (l), Min Ko Naing (second from left), and Htay Kywe (thrid from left), May 2007Birmanie: nouvelle manifestation pro-démocratie à Rangoun

* Dân Miến Ðiện xuống đường 3 ngày liên tiếp phản đối tăng giá nhiên liệu.

 

=END=

 

- Ý: Cháy Lớn Ở Miền Nam - Quân Ðội Ðược Huy Ðộng Tăng Cường

 

(Rome - VNN) Quân đội Ý hôm nay 23-08 được kêu gọi tăng cường cứu hỏa và giúp dân di tản trước hàng chục đám chạy rừng do tội phạm gây ra tại Sicile; đến giờ đã có 3 người chết và hàng ngàn héc ta rừng bị cháy rụi. Hỏa hoạn đã xảy ra tại các vùng có đông du khách trên một đảo lớn ở Ðịa Trung Hải. Theo thị trưởng thành phố có rất nhiều du khách, người ta phát giác ra lửa bốc lên từ 2 căn nhà quan trọng nhờ sức gió lan ra nhanh chóng trên hàng chục cây số ở dãy núi Messine (đông bắc) và Cefalu (bắc); lửa đã thiêu rụi 2.500 mẫu rừng. Tại Patti xa về phía tây, hôm qua 22-04 lửa bất ngờ bốc lên từ nơi trú của du khách ở một vùng vắng đang tổ chức lễ sinh nhật, làm 3 người chết, 4 người bị thương nặng, và 12 người khác bị phỏng nhẹ. Hai lính cứu hỏa bị hít khí độc trong khi đang chiến đấu với lửa trong vùng Patti. Tối qua 22-08, bộ trưởng Quốc phòng Ý Artuno Parisi quyết định gửi các trực thăng quân sự và hải quân đến bảo vệ dân chúng đối phó mọi tình huống. Ngoài 26 đám cháy lớn ghi nhận được trong ngày 22-08 ở Sicilie, đội cứu hỏa cho biết vào bình minh sáng nay 23-08 đã can thiệp trên 32 đám cháy mới bộc phát. Hôm qua họ phải nỗ lực chữa cháy 350 ngôi nhà, 106 lều trại vùng Naples và 97 vụ ở Calabre (nam). Miền nam Ý đang chịu sức nóng trên 30, có khi lên tới 40 độ C tại một số vùng, do gió mang hơi nóng từ bắc Phi gây khó khăn cho đội cứu hỏa. Báo chí Ý cho biết, các hệ thống cấp cứu tại nhiều thị trấn ở Sicilie không vận hành tốt. Guido Bertolaso, lãnh đạo cơ quan bảo vệ dân sự xác nhận, tất cả phương tiện sẵn sàng cho việc chữa cháy, và bác bỏ trách nhiệm thiệt hại nhân mạng. Nhật báo La Republica số ra hôm 23-08 cho rằng, mafia ở Sicile là thủ phạm làm dấy lên những đám cháy. Vincenzo Consolo, một cư dân ở Sicile quả quyết hỏa hoạn cùng lúc tại nhiều nơi không phải là một tai nạn tự nhiên mà do tội phạm gây ra.

 

Incendies dans le sud de l'Italie: l'armée italienne appelée en renfort

* Cháy lớn ở Sicile miền nam Ý.

 

=END=

 

- Trung Quốc: Không Còn Một Chút Hy Vọng Cứu 181 Thợ Mỏ Bị Ngập Nước

 

(Bắc Kinh - VNN) Hãng AFP hôm 23-08 loan tin, không còn một chút hy vọng nào cứu sống 181 thợ mỏ bị kẹt dưới hầm sâu ngập nước từ ngày 17-08 tuần qua tại tỉnh Sơn Ðông. Bên lề một cuộc họp báo, Huang Sheng, phó tỉnh trưởng Sơn Ðông cho biết: "Theo đánh giá hiện thời của chúng tôi, không hy vọng còn một ai sống sót". Lực lượng cấp cứu đã sử dụng máy bơm tối đa công xuất nhưng không ngăn được nước tràn ngập và số phận 181 thợ mỏ kẹt dưới đáy sâu không cỏn một chút hy vọng sống sót. Sau khi tai nạn xảy ra, chính quyền đã lập tức nghĩ tới cái chết của gần 200 thợ mỏ kẹt dưới đáy sâu 2 mỏ than trong vùng Xintai, tỉnh Sơn Ðông. Hàng ngàn thước khối nước đã tràn ngập hai hầm mỏ sau khi nước tràn vỡ đê trên sông địa phương. Từ đầu tuần này, chính quyền vẫn tiếp tục nỗ lực cứu cấp, cho bơm nước khỏi hầm nhưng đành bó tay. Ðến giờ người ta không còn nỗ lực cứu cấp nữa, mà tìm cách thu hồi xác của 181 thợ mỏ bị nạn.

 

Chine:  plus d'espoir  pour les 181 prisonniers des mines inondées

* Mỏ than Xintai, nơi 181 thợ mỏ bị kẹt dưới hầm đầy nước.

 

=END=

 

- Hamas Tố Cáo Mỹ - Do Thái Gây Cản Trở Nỗ Lực Hòa Giải Hamas-Fatah

 

(Amman - VNN) Thủ lĩnh phong trào hồi giáo quá khích Hamas, Khaled Mechaal, đang sống lưu vong ở Jordan hôm nay 23-08 đã tố cáo trước báo chí rằng Hoa Kỳ và Do Thái "xen vào nội bộ Palestine" khiến cuộc đàm phán hòa giải bị bế tắc. Mechaal nói trong cuộc phỏng vấn của ký giả AFP qua điện thoại: "Sự can thiệp của Mỹ và Do Thái đã ngăn trở, khiến hòa giải bị bế tắc", vì ông cho rằng đảng Fatah của Tổng thống Mahmous Abbas đã từ chối tất cả các nhà trung gian á rập. Mechaal đang sống lưu vong ở Damascus vu cáo Do Thái dọa chính quyền Palestine không đàm phán với Hamas, trong lúc Mỹ gây áp lực lên các phía trong vùng ngăn chận tiếp xúc với Hamas. Theo Mechaal, Tổng thống Abbas nhiều lần đưa điều kiện đối thoại với Hamas để chính phủ Palestine tái lập quyền hành tại dải Gaza bị Hamas cưỡng đoạt bằng vũ lực ngày 15-06, sau 1 tuần tấn công các thành viên an ninh của chính phủ sát hại nhiều người giành quyền kiểm soát. Theo các nhà quan sát, Mechaal ngụy biện cho hành động hiện nay rằng "chỉ có giải pháp đối thoại có thể tìm ra giải pháp". Nhưng thủ lĩnh lưu vong Hamas không trả lời được tại sao không tiếp tục đối thoại trước 15-06 mà lại dùng võ lực cưỡng chiếm Gaza, sát hại nhiều nhân viên an ninh Fatah. Mechaal cũng bác bỏ đạo luật bầu cử của Tổng thống Abbas, buộc các ứng viên phải tôn trọng chương trình của OLP và các thỏa ước đã ký với Do Thái để loại trừ Hamas trong cuộc bầu cử tới. Hamas với chủ trương quá khích từ chối nhìn nhận Do Thái và các thỏa ước hòa bình đã ký với Palestine, vẫn tiếp tục chiến đấu tiêu diệt Do Thái. Trả lời báo chí về câu hỏi có các thành viên Al-Qaeda ờ Gaza, Mechaal cho rằng đó là chiến dịch tuyên truyền bôi lọ hình ảnh Hamas. Sau cùng Mechaal nói, không chờ đợi Mỹ thay đổi chính sách sau bầu cử Tổng thống 2008 cho dù đảng Dân Chủ có thắng cử. Theo y, chính sách của Mỹ ủng hộ Do Thái là không thay đổi, có nghĩa là Hamas phải tiếp tục chiến đấu.

 

Proche-Orient: Mechaal accuse Israẽl et Washington d'entraver un dialogue Fatah-Hamas

* Khaled Mechaal, thủ lĩnh chính trị Hamas sống lưu vong ở Jordan.

 

=END=

 

- Dịch Cúm Gia Cầm Giết Chết Người Nam Dương Thứ 84

 

(Jakarta - VNN) Hãng AFP hôm 22-08 loan tin, một phụ nữ 28 tuổi chết trên đảo Bali đúng là bị nhiễm virus cúm gia cầm H5N1, nâng số người chết tại Nam Dương lên 84 người. Tin này được bộ Trưởng Y tế Nam Dương xác nhận. Nạn nhân là Ayu Srinadi làm nghề bán gà ở chợ.Ccái chết này được các giới chức Y tế loan báo từ 21-08, sau 2 cuộc thử nghiệm cho thấy nạn nhân bị nhiễm virus H5N1. Từ đầu năm 2004, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ghi nhận trên phân nửa số người chết ở Nam Dương là do virus H5N1 gây ra. Virus cúm gia cầm lan nhanh tại các đảo của Nam Dương, một phần chương trình phòng chống của chính quyền Jakarta chưa bao phủ đủ, và dân chúng không nhận được thông tin đầy đủ, ý thức phòng chống chưa được phổ biến rộng rãi.

Liên quan tới dịch bệnh lây lan, hôm 23-08 Tổ chức Y tế thế giới trong bản phúc trình thường niên đã khuyến cáo rằng bệnh truyền nhiễm đang lây lan nhanh hơn bao giờ hết. Theo WHO, với 2,1 tỉ người di chuyển đường hàng không mỗi năm, nguy cơ lan truyền các dịch bệnh như Aids, Sars, Ebola, cúm gia cầm rất cao. WHO thúc giục các nước nỗ lực đối phó với dịch bệnh bùng phát, chia sẻ các thông tin về virus giúp phát triển các loại vaccine phòng chống.

 

Grippe aviaire: 84e mort en Indonésie

* Gà bị giết, nhổ lông bán tại chỗ ở Nam Dương.

 

=END=

 

- Hai Người Thổ Nhĩ Kỳ Bị Truy Tố Tội Cướp Phi Cơ

 

(Istanbul - VNN) Hãng Reuters hôm 23-08 trích dẫn cơ quan truyền thông chính thức của nhà nước loan báo, tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc tội 2 kiều dân cướp phi cơ cất cánh từ đảo Cyprus ngày 18-08 tuần qua. Hai không tặc đã đầu hàng lực lượng an ninh và thả tất cả con tin trên phi cơ, sau khi buộc phi cơ đáp xuống phi trường Antalya. Chiều hôm qua 22-08, một tòa án thành phố cạnh bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc tội 2 người này cướp phi cơ; họ thuộc một tổ chức võ trang khủng bố, đã cản trở trả tự do cho các con tin. Họ bị giam tại nhà tù Antalya như xác nhận của hãng thông tấn Anatolie. Sau khi giành được kiểm soát phi cơ, hai người đã buộc phi công lái đến Iran. Hai không tặc, 1 gốc Thổ và người kia gốc Ai cập.

 

* Phi cơ bị không tặc cướp đậu tại sân bay Thổ Nhĩ Kỳ.

 

=END=

 

- Bạo Ðộng Tái Phát Tại Ðông Timor, Nhiều Nhà Bị Ðốt

 

(Jakarta - VNN) Bạo động tái phát ở phía đông thủ đô Dili của Ðông Timor làm 2 người chết. Ðây là đợt bạo động thứ hai sau khi Tổng thống đề cử ông Xanana Gusmao đứng ra thành lập chính phủ. Nguồn tin từ văn phòng Liên Hiệp Quốc tại Ðông Timor cho biết, ngoài số người chết còn có hàng chục ngôi nhà bị đốt. Hàng trăm thanh niên đã đụng độ bằng dao rừng, mã tấu và cung tên. Ða số người gây bạo động thuộc thành viên của đảng Fritin về đầu trong cuộc bầu quốc hội vừa qua với tỉ số không cao; đảng của ông Xanana Gusmao về nhì, nhưng đã kết hợp với một đảng nhỏ để đủ túc số được Tổng thống Jose Hamos Horta chỉ định đứng ra lập chính phủ. Ngay trong ngày ông Gusmao nhậm chức Thủ tướng, các thành viên đảng đối lập đã gây ra các vụ bạo động, tuy sau đó tạm yên nhưng làn sóng chống đối vẫn ngấm ngầm chỉ chờ cơ hội bùng phát.

 

=END=

 

- Con Tin Người Ðức Bị Taliban Bắt Cóc Kêu Cứu

 

(Kabul - VNN) Hãng AP ngày 23-08 loan tin, một đài truyền hình tư A Phú Hãn hôm nay đã truyền đi một video có hình một kỹ sư người Ðức, bị Taleban bắt cóc cách nay hơn 1 tháng, yêu cầu giúp đỡ được tự do. Con tin trong phim xưng tên là Rudolf Blechschmidt van nài thảm thiết: "Tôi là tù nhân của Taleban, đang bị giam giữ trong vùng núi cao, điều kiện sống rất xấu. Xin hãy giúp đỡ chúng tôi". Cuốn video được đài truyền hình tư Tolo chiếu; họ không giải thích làm thế nào có được cuốn video này. Người ta trông thấy con tin nằm duỗi ra trên thảm, không thấy hình một tên bắt cóc nào. Con tin Blechschmidt nói bằng tiếng Anh giọng khó nghe, "Taleban nỗ lực thương thuyết với chính phủ A Phú Hãn nhưng bị từ chối. Con tin cũng cố liên lạc với sứ quán Ðức can thiệp cho y được tự do. Thời gian tối hậu Taleban nêu ra sắp mãn, họ sẽ giết chết tôi".

Ngày 13-09 vừa qua trong một cuộc trao đổi qua điện thoại do Taleban tổ chức, Rudolf Blechschmidt tuyên bố bị bệnh và nhóm bắt cóc dọa giết chết ông. Con tin yêu cầu chuyển lời kêu cứu đến sứ quán Ðức và con trai ông, Markus. Cuộc điện đàm này là yếu tố đầu tiên cho thấy con tin còn sống cùng với một con tin người Ðức khác bị bắt cóc ngày 18-07 trong tỉnh Wardak. Con tin này tên Rudiger Diedrich 43 tuổi bị bắn chết; thi hài được tìm thấy ngày 21-07. Lời kêu cứu của Rudolf Blechschmidt được phổ biến vài giờ trước khi Taleban trả tự do cho 2 con tin Nam Hàn ở tỉnh Ghazni. Taleban hiện còn giữ 19 con tin Nam Hàn sau khi hành quyết 2 con tin trong nhóm. Tuần qua, Christina Meier, một công nhân người Ðức thuộc tổ chức nhân đạo Ora International, là nạn nhân một vụ bắt cóc trong khi người này ăn ở trong một nhà hàng ở Kabul với chồng. Bốn người giả làm thực khách sau khi bắt cóc họ đưa nạn nhân lên một chiếc xe hơi đậu sẵn chạy mất. Christina Meier được cảnh sát giải thoát ngày 20-08 sau 2 ngày bị giam giữ.

 

* Kỹ sư người Ðức bị Taleban bắt cóc kêu cứu.

 

=END=

 

- Iran Loan Báo Sở Hữu Bom "Thông Minh" 900 Kí Lô

 

(Tehran - VNN) Tin do hãng thông tấn AP trích dẫn đài truyền hình Iran loan tãi hôm nay 23-08, cho biết Tehran loan báo đã sở hữu 1 quả bom "thông minh" 900 kílô. Bom được điều khiển từ xa có tên là Qassed sẽ được thả xuống từ các phi cơ chiến đấu F-4 và F-5 thừa kế loại bom Shah của Iran. Theo thông báo của đài truyền hình trích một thông cáo của bộ quốc phòng cho biết, bom sẽ được chính thức trình diện vào tuần tới. Iran nhấn mạnh rằng các loại vũ khí mới do chính họ sản xuất. Iran tung ra chương trình phát triển vũ khí trong cuộc chiến tranh với Iraq trong thời gian 1980 đến 1988 đáp ứng cấm vận của Mỹ. Từ 1992 cộng hòa hồi giáo này có khả năng sản xuất các chiến xa, hỏa tiễn, xe bọc thép và vận tải. Trong tháng này chế độ hồi giáo xác nhận bắt đầu sản xuất theo hệ thống kỹ nghệ loại phản lực cơ chiến đấu mới Azarakhsh, trong mục đích hiện đại hóa không quân đã quá cũ kỹ từ trước cuộc cách mạng 1979. Năm ngoái, Iran đã thử nghiệm một loại hỏa tiễn "ultra-horizon" có thể trang bị cho tất cả các loại phản lực cơ, trực thăng chiến đấu, và hỏa tiễn Fajr-3 có khả năng tránh được kiểm soát của radar và đánh vào nhiều mục tiêu cùng lúc, đã được thử nghiệm trong cuộc tập trận lớn ở vùng Vịnh Persia.

 

* TT Iran Mahmoud Ahmadinejad khoe có bom thông minh.

 

=END=

 

- Pakistan: Tòa Án Tối Cao Cho Phép Cựu Thủ Tướng Nawaz Sharif Hồi Hương

 

(Islamabad - VNN) Hãng AP ngày 23-08 loan tin, tòa án tối cao Pakistan đã biểu quyết cho cựu Thủ tướng Nawz Sharif bị tướng Pervez Musharraf lật đổ năm 1999 được phép hồi hương, giống như mục đích của cựu Thủ tướng cũng lưu vong Benazir Bhutto, muốn tham gia bầu cử quốc hội chấm dứt 8 năm cầm quyền của tướng Musharraf. Chủ tịch tòa án Tối cao Iftikhar Mohammed Chaudhry nhận định: "Ông Sharif có quyền bất khả nhượng trở về và ở lại trên quê hương như là một công dân Pakistan. Và việc trở về của ông không thể bị chính quyền "ngăn chận". Phát ngôn của Tổng thống Pervez Musharraf và chính phủ trong nhất thời chưa đưa ra một bình luận nào về tin tức này. Trong quá khứ, tướng Pervez Musharraf đã ngăn cản các cựu lãnh đạo Pakistan hồi hương. Hoa Thịnh Ðốn một lần nữa yêu cầu các hành động chống lại các thành viên Al-Qaeda và Taleban ẩn núp tại Pakistan, trong khi lãnh đạo đất nước đề cập tới hòa giải chính trị. Ông Musharraf đã từng thảo luận với cựu thủ tướng Benazir Bhutto về một thỏa thuận liên minh cho phép ông ứng cử một nhiệm kỳ mới 5 năm nữa trong cuộc bầu Tổng thống vào giữa tháng 10. Cuộc bầu cử quốc hội sẽ thực hiện tiếp sau đó. Tuần qua bà Bhutto ngầm cho biết còn một vấn đề hai phía chưa đạt thỏa thuận, là bà Bhutto yêu cầu ông Musharraf thôi không nắm giữ chức vụ tư lệnh tối cao quân đội.

 

* Cựu TT Nawaz Sharif và Tướng Musharraf vài tháng trước khi đảo chánh.

 

=END=

 

- Georgia Tố Cáo Nga Vi Phạm Không Phận Lần Thứ Nhì

 

(Tbilisi - VNN) Hãng AP ngày 23-08 loan tin, Georgia hôm 22-08 lại tố cáo Nga vi phạm không phận nước này lần thứ nhì trong tháng 8. Bộ Ngoại Giao Georgia cho biết hệ thống phòng thủ không phận nước này đã phát hiện một phi cơ Nga xâm phạm không phận gần Abkhazia, một khu vực ly khai thân Nga. Tbilisi nhiều lần tố cáo Nga xúi giục dân chúng nói tiếng Nga ly khai. Phát ngôn của Không Lực Nga, Alexander Drobyshevsky đã bác bỏ lời cáo buộc này, cho rằng Georgia vu cáo. Ngày 6-8 vừa qua Georgia tố cáo 2 phản lực Nga xâm phạm không phận và bắn 1 hỏa tiễn xuống Nam Ossetia cách thủ đô Tbilisi khoảng 125 cây số; hỏa tiễn không nổ. Georgia đã mời các chuyên viên quốc tế, trong đó có tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu (OSCE) đến tại chỗ điều tra. Ngày 21-08 đại Sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vitaly Churkin, muốn che lấp kết quả điều tra quốc tế khi tố cáo Georgia là đã dàn cảnh một cuộc tấn công của Nga như một hành động khiêu khích. Thứ trưởng Ngoại giao Georgia đã nhanh chóng phản ứng, lên án Nga giở trò sử dụng các biện pháp đàn áp đe dọa theo kiểu Xô Viết. Nga cay đắng vì Georgia ngã theo Tây phương, và đòi quân đội Nga rút khỏi nước này, nên đã tìm mọi cơ hội gây khó khăn cho Georgia; trong đó có lần Mạc Tư Khoa đã sử dụng vũ khí dầu hỏa và khí đốt dọa cắt đứt cung cấp cho Georgia.

 

* Phản lực cơ Su-24 của Nga.

 

=END=

 

- Bangladesh: Giới Nghiêm Không Ngăn Chận Ðược Bạo Ðộng

 

(Dhaka - VNN) Bạo động nổ ra tại thủ đô Bangladesh. Hôm qua 22-08 chính phủ lâm thời được quân đội ủng hộ ban hành lệnh giới nghiêm nhằm chấm dứt bạo động, nhưng đụng độ tiếp tục xảy ra giữa người biểu tình; đa số là sinh viên với lực lượng an ninh. Theo tin BBC, hôm 23-08 quyền Thủ tướng lâm thời Bangladesh, Fakhruddin Ahmed trong bài diễn văn truyền hình gửi toàn quốc cho rằng, lệnh giới nghiêm chỉ là biện pháp tạm thời, lệnh này sẽ được bãi bỏ khi tình hình an ninh cho phép. Chính phủ đã ban hành giới nghiêm tại 5 thành phố lớn và thủ đô Dhaka. Có ít nhất 1 người thiệt mạng và 100 người bị thương khi bạo động lan tới nhiều trường đại học ở Bangladesh, bất kể kêu gọi dân chúng của chính phủ không nên vi phạm lệnh giới nghiêm. Xung đột bùng nổ từ ngày 20-08 khi sinh viên lên án quân đội đối xử thô bạo khi can thiệp một vụ lộn xộn trong một trận bóng. Họ đòi quân đội phải rời các trường học ở Bangladesh và những binh sĩ đánh đập sinh viên phải bị trừng phạt. Các trường đại học tại 6 thành phố giới nghiêm được lệnh đóng cửa; tất cả sinh viên phải rời trường vào lúc 20 giờ ngày 22/8, giờ địa phương. Theo các nhà quan sát, các cuộc biểu tình tại Bangladesh chỉ là bề nổi, không phải chỉ có sinh viên tham gia mà đủ mọi tầng lớp quần chúng, họ đòi phục hồi dân chủ. Chính phủ lâm thời Bangladesh được quân đội hậu thuẫn đã cầm quyền kể từ tháng 1. Chính phủ loan báo sẽ tổ chức các cuộc bầu cử vào cuối năm nay; từ đây tới lúc đó chính phủ có thời gian để chống tham nhũng.

 

Sinh viên biểu tình tại Dhaka

* Một cuộc biểu tình tại thủ đô Dhaka.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy